- 04-05-24 04h50'

Mảnh khuyết tình yêu

đã từng yêu, từng say đắm, si mê và rồi lỡ để vụt mất tình yêu thì khi đọc "Thời hoa đỏ" của Thanh Tùng sẽ đều cảm thấy chút gì đó trào dâng, hối tiếc xót xa và xen lẫn một chút quặn đau.



Riêng tôi, tôi cũng đã từng yêu, từng si mê, khao khát đến điên dại một người con gái...và rồi chìm đắm trong men đắng dĩ vãng nhạt nhoà. Khi đọc "Thời hoa đỏ" dường như thấy chính mình đang hoà nhập vào nhân vật tôi trữ tình để gợi nhớ lại những phút giây kỉ niệm của cuộc đời mình. Có thể nói "thời trai trẻ" ở trong bài thơ không chỉ là dĩ vãng của một cuộc đời, mà còn là ký ức về một thời hoa đỏ rực cháy giữa lòng tháng sáu, thời của những năm tháng học sinh!

" Dưới màu hoa như lửa cháy khát khao

Anh nắm tay em bước dọc con đường vắng,

Chỉ có tiếng ve sôi ồn ào chẳng cho trưa hè yên tỉnh

Chẳng chịu cho lòng ta yên... "

Có lẽ, những kỉ niệm về một thời học sinh luôn là những kỉ niệm đẹp đẽ khó phai nhất với mỗi con người, đặc biệt khi nó khắc ghi dấu ấn của mối tình đầu.

Ngày tan trường tháng sáu, sân trường với những cánh phượng đỏ rực chói chang, đó cũng là khoảnh khắc bên nhau cuối cùng, là giây phút cuối cùng của cuộc đời học sinh...Những giọt lệ rơi khi chia tay bạn bè, thầy cô, mái trường, và đặc biệt hơn đó cũng là khoảnh khắc tàn rơi cuối cùng của mối tình đầu. Tình yêu không một lần đáp lại, yêu nhưng chỉ dám thốt lời trong cơn mơ, và rồi khi đối diện với thực tại sắp phải chia tay với người mình yêu thì cái cảm xúc yêu đương ấy dường như càng thêm nồng cháy, như chính "màu hoa lửa cháy". Cái màu đỏ vô tình ấy dường như không hiểu, đang vô tình thiêu cháy cái khát vọng yêu đương trong tôi.

" Ai hiểu được đâu cái màu rực đỏ,

Đang vô tình thiêu cháy tim tôi thành tàn tro... "

Thời gian làm cho mỗi người lớn lên, nó cũng lấy đi trong ta nhiều thứ, những mơ mộng, những kỉ niệm, những ngày tháng học trò và cả tình yêu đôi lứa! Nó làm chia xa những giấc mơ đẹp, và rồi thời gian làm rực lửa những khát khao!

Lần cuối, khi em chợt nhận ra cái cảm xúc mãnh liệt ấy, khi tôi lần đầu nắm tay em bước đi dọc trên con đường vắng, đó cũng là lúc ve ngân dậy tiếng hè về. Tất cả đã quá muộn màng, dường như tiếng ve chỉ làm tôi xót xa hơn, hối tiếc hơn!

" Con đường vắng hai người chung lối,

Tay nắm tay trước lúc chia phôi.

Mong yên tĩnh cho đôi ta lần cuối,

Nhưng nát lòng khi dậy tiếng ve ngân ".

Một thoáng ve ngân làm cho ta chợt buồn, bất giác kéo cả luôn thực tại trở về một thời quá khứ!

" Anh mãi mê về một màu mây xa

Về cánh buồm bay qua ô cửa nhỏ

Về cái vẽ thần kỳ của ngày xưa... "

Thật không thể giải thích được những cảm xúc khi yêu, dù đang ở thực tại, nhưng khi nhìn lên trưa hè tháng sáu với xa xa kia là những đám mây trắng xoá và khoảng xanh mênh mông của đất trời, tôi chợt gợi nhớ đến một thời trai trẻ mang nhiều kỉ niệm đẹp đẽ khó tả. Tình yêu đầu tiên đẹp đến...vô lý. Như một cánh buồm bay qua ô cửa nhỏ. Thực ra, khi yêu mọi thứ đều có lý, đều đúng hết! Chẳng cần biết, chẳng cần cắt nghĩa, chỉ cần hay rằng "Anh yêu em" mà thôi! Và rồi cánh buồm kia đã mang bao yêu thương bay vụt mất qua ô cửa nhỏ trở về dĩ vãng. "Trong câu thơ cũ ngày xưa em hát , cái say mê một thời thiếu nữ", tất cả đã trở thành kỉ niệm ngay chính lúc bấy giờ.

******

Trở lại chốn cũ với bao tháng năm xa cách, em đã không còn đó nữa, chỉ còn ở đó góc phượng già và những nhánh hoa rực đỏ chói chang trong buổi trưa hè tháng sáu. Những cánh hoa rụng rơi như những cơn mưa màu đỏ!

" Mỗi mùa hoa đỏ về

Hoa như mưa rơi rơi

Cánh mỏng manh tan tác đỏ tươi.

Như máu ứa một thời trai trẻ... "

Và rồi, khi lặng nhìn những đốm hoa lửa đó, trong tôi lại trỗi dậy những cảm xúc ban sơ hôm nào, với một nỗi xót xa day dứt, hụt hẫng nghẹn ngào trào dâng. Mùa hè đi rồi mùa hè lại đến, nhưng em ra đi không một lần trở lại, để cho những cánh phượng rơi buồn đầy sân trường xưa.

" Ôi mối tình đầu, như đi trên cát

Bước nhẹ mà sâu, nhưng cũng qua mau !"

Tình yêu đầu rất nhẹ nhàng nhưng thấm rất sâu vào trái tim, nó cũng rất mỏng manh như chính những cánh phượng, nó tạo thành một vết xước trong con tim, ứa ra biết bao dòng máu đỏ. Có gì đau đớn hơn không khi lửa tháng sáu đã hoá con tim thành tàn tro, vậy mà, thực tại hoa cứ rơi như vô tình!

" Ta nhìn sâu vào mắt nhau mà thấy lòng đau xót.

Trong câu thơ của em anh không có mặt.

Câu thơ hát về một thời yêu đương tha thiết,

Anh đâu buồn mà chỉ tiếc.

Sao em không đi hết những ngày đắm say! "

Quay ngược dòng thời gian về lại quá khứ, lần cuối gặp em lòng tôi đau xót vô cùng, bởi dường như tôi đã biết đây là lần cuối cùng cả hai bước đi bên nhau,

Dĩ vãng qua đi, hôm nay đây có lẽ tôi chỉ như là một cơn gió và chẳng để lại chút dấu ấn trong em.

Quá khứ chỉ là quá khứ, thời gian thì vẫn cứ vô tình trôi đi. Sự thật. trong trang lưu bút, trong những vần thơ tinh nghịch của em không có hình bóng của tôi.

Trong những ngày tôi yêu em tha thiết cuồng dại, em có biết đâu nỗi lòng của tôi. Tôi và em chưa kịp đi hết con đường đắm say của tình yêu. Tiễn bước em lên chuyến tàu cuối rời ga mà lòng dâng tràn bao nuối tiếc! Chỉ biết thầm mong cho em được hạnh phúc về sau.

"Sau bài hát rồi em lặng im..."

Chỉ còn màu hoa đỏ gợi về trong tôi những kỹ niệm xa thẳm.

Hoa đặt vào trong tôi mệt vệt đỏ, như vết xước của trái tim, như mảnh khuyết chẳng thể nào lành được.

Tất cả đã trôi đi.

" Sau bài hát rồi em như thể,

Em của thời hoa đỏ ngày xưa.

Sau bài hát rồi anh như thể

Anh của thời trai trẻ ngày xưa."

Back To post
Bình luận:
[2012-06-11 22:49:22] Myhog@:

Moi tjnh dau dep nhung rat mog manh.nhung co nhu the moi hjeu dc nhan tjnh luyen aj.J cs la nhu the day

[2012-06-09 10:49:37] ...:

tam dc.vj do la chjen hjen nhjen thuj.hj'hj'

[2012-02-15 21:17:28] hao 01699194605:

paj vjet qua hay. tjnh yeu hoc tro gan ljen voj nhjeu kj njem. nhu toj kug tug co mot moj tjnh dau

[2012-08-06 20:14:22] nhan 01688816211:

ukm .m0j tjh dau dep nhug ma k dk ben lau .nen kug pun


Viết bình luận:


Đến Trang:
- Share on: google facebook twitter zing
C-STATU-ON
© 2009 - 2024 AyEmm.Net

XtGem Forum catalog