Old school Swatch Watches
- 26-04-24 19h15'

Những chiếc xe buýt cuộc đời

Xe buýt thường rất đông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Đi xe buýt mất nhiều thời gian, nhiều kẻ gian, thường hay mất đồ…Nhưng tôi vẫn chọn xe buýt là phương tiện di chuyển bởi vì…


Điểm chờ xe buýt giờ cao điểm luôn luôn đông. Đặc biệt trạm trước cổng trường Đại học, khu mua sắm. Muôn kiểu đợi chờ khác nhau, kẻ nói, người cười, người nôn nóng sau một ngày quá mệt mỏi. 5 phút, 10 phút, xe vẫn chưa qua… Đi xe buýt nhiều, chờ đợi thành quen, tôi biết cách tranh thủ thời gian. Nghe một bản nhạc trên MP3, check mail từ điện thoại di động, nhắn tin cho một đứa em lâu ngày chưa gặp. Chờ đợi bao giờ chẳng đáng ghét. Nhưng chờ đợi xe buýt luôn luôn có kết quả. Ta chờ đợi, rồi sớm, hay muộn cũng sẽ có một chuyến tới. Còn trong cuộc sống này, có biết bao nhiêu điều ta chưa hề biết kết quả như thế nào nhưng ta vẫn cố gắng, cố gắng và chờ đợi nó, nhiều khi là vô vọng?


Ghế ngồi trên xe chỉ có hạn. Những ghế đơn luôn được khuyến khích “dành cho những ai thật sự cần hơn bạn”: phụ nữ có thai, trẻ em, người già, người khuyết tật. Cuộc sống là vậy, luôn cần những sự sẻ chia, giúp đỡ lẫn nhau. Người ta sẽ dành cho một thanh niên ung dung ngồi cạnh một cụ già run rẩy đứng bám trên xe cái nhìn như thế nào? Sự khinh rẻ. Có người không ngại ngần quát lên yêu cầu anh ta nhường ghế. Sự vô đạo, nhẫn tâm ở đâu cũng luôn bị xã hội tẩy chay, lên án.

Xe buýt cuối ngày đông đúc học sinh, sinh viên. Các bạn trẻ có người lâu ngày gặp nhau tay bắt mặt mừng, nói chuyện như pháo rang. Bên kia một chú nói như hét vào điện thoại. Bác tài cáu gắt, nhắc nhở không được mở ngay một chuỗi nhạc sàn, đập rầm rầm suốt hành trình vài chục cây số. Người ta lại hét to hơn để nghe thấy tiếng nhau. Khổ thân những cụ già “Vô tội” ngồi trên. Sự vô ý thức của một người có thể là mầm mống gây lên nhiều phiền toái khác. Nếu ai cũng biết nghĩ cho người khác, cuộc sống có phải đã rất nhẹ nhàng?

Chuyến xe về ngoại thành khá vắng. Mọi người có ghế ngồi, lác đác vài người đứng, trong đó có tôi. Một phụ nữ xuống xe. Tôi định để xe qua khúc ngoặt này mới đến ghế ngồi còn trống. Không kịp nữa rồi, một người khác nhanh chân hơn. Tôi vì sợ bị ngã, không dám tiến tới cái ghế đã rất gần mình. Cuộc sống này là như vậy, đôi khi phải biết mạo hiểm, biết nguy hiểm, nhưng hãy cứ làm, nếu cứ nhút nhát, đắn đo, cơ hội nào cho ta?

Xe buýt đông nghẹt vào giờ cao điểm. Đường đông, tắc nghẽn. Xe đông, người chen. Không cẩn thận đồ đạc bị móc nhanh như chớp. Phụ xe, lái xe quát nạt ầm ĩ. Tôi thông cảm cho các anh, với áp lực công việc, đồng lương hạn hẹp, phải chạy đúng giờ, chạy đủ “lốt”, chạy an toàn với tình hình giao thông chưa thấy cải thiện lúc tan sở, có thể tươi cười niềm nở đón khách lên xe? Đừng vội trách móc những thanh niên chưa xé cho bạn vé mà đã thu tiền, đừng vội trách những bác phụ xe nóng tính hay quát ào ào mỗi khi có người lên. Đặt mình vào hoàn cảnh đó, bạn có giống họ không?

Chẳng có con đường nào êm ả cả. Xe buýt đông, dễ mất đồ, bạn phải cảnh giác hơn, cẩn thận hơn, rèn cho mình tính gọn gàng, nhanh nhẹn hơn. Bạn có đảm bảo con đường đời bạn đi sau này sẽ rộng thênh thang, an toàn, không có điều xấu xa nào đang đón đợi?

Xe buýt là tuần hoàn, 5-10-15 phút sẽ có một chuyến. Lỡ chuyến này, chuyến khác sẽ qua. Cuộc đời ta là những hành trình không báo trước, có những cơ hội chỉ tới một lần rồi không quay lại. Bạn đã và đang làm gì để không bỏ lỡ những chuyến buýt cuộc đời đưa bạn tới trạm dừng mang tên thành công và hạnh phúc?

Giờ thì bạn hiểu vì sao tôi chọn xe buýt rồi chứ? Với tôi, những chiếc xe màu cam rực rỡ giữa phố đông, mỗi ngày cho tôi một bài học lớn nhỏ. Chỉ từ những điều đơn giản. Như những chiếc xe buýt chẳng hạn!

Nguyễn Thị Thúy Hằng Báo

Back To post
Bình luận:
[2011-08-31 05:50:29] muopdang:

ai mà có cái nhìn tinh tế ghê!ýnghĩa thật đó.mướp thích bài viết này lém.hehe


Viết bình luận:


Đến Trang:
- Share on: google facebook twitter zing
C-STATU-ON
© 2009 - 2024 AyEmm.Net